Giới thiệu về một số luật khai cuộc

Cho đến hiện tại thì game cờ Caro đã được chứng minh rằng: nếu như không có bất kì hạn chế nào khi khai cuộc game thì người đi trước luôn là người chiến thắng (người đi trước dùng quân cờ X).

Điều đó không có nghĩa là trong những trận đấu thực tế hiện nay người đi trước luôn là người thắng. Khi một người chơi có lực cờ yếu hơn gặp một người mạnh hơn thì hiển nhiên rằng người mạnh hơn sẽ chiến thắng bất kể ai là người đi trước. Về mặt toán học, người ta đã chứng minh rằng nếu như không có những giới hạn nào về quy tắc mở đầu game thì người đi trước sẽ thắng, vì người thứ 2 sẽ không có cơ hội thắng nếu như người đi trước không mắc bất kì lỗi sai nào trong các nước đi. Vì vậy, game Caro hiện nay đã có những lý thuyết được đưa ra để người đi sau có thể giành chiến thắng.

Thực tế thì đã có nhiều luật khai cuộc được tạo ra nhằm đảm bảo tính công bằng của trận đấu cũng như tạo cơ hội cho người đi sau có thể thắng.

Một số luật quốc tế:

  • Standard
  • Pro
  • Long Pro
  • Swap
  • Swap2

Standard

Ở luật này, quân X đi trước và 2 người chơi sẽ luân phiên nhau đặt quân cờ của mình vào các ô trống. Nếu như không có những hạn chế về vị trí đặt, người chơi sẽ xếp các quân cờ của mình cho đến khi tạo được một hàng 5 quân cờ không bị gián đoạn theo chiều ngang, chiều dọc hoặc đường chéo.

Về mặt toán học, nếu theo quy tắc này, 100% quân X thắng.

Pro

Ở luật này, người đi trước (quân O) sẽ đặt quân cờ ở trung tâm bàn cờ, nước đi này là bắt buộc. Người chơi thứ 2 có thể đặt quân cờ ở bất kì vị trí nào. Ở lượt tiếp theo, quân O sẽ phải đi nước cờ nằm ngoài hình vuông 5×5 tính từ tâm bàn cờ.

Những hạn chế này cho thấy một thế trận cân bằng hơn vì 2 quân O không quá gần nhau nên người đi trước sẽ không có nhiều cơ hội.

Thế trận cân bằng này sẽ giúp quân X có cơ hội tốt hơn để thắng. Dù quy tắc này vẫn cho thấy quân O có nhiều cơ hội thắng hơn nhưng quân X sẽ có những lợi thế ở đầu game.

Long Pro

Ở luật này quân O vẫn bắt buộc phải xuất phát ở trung tâm bàn cờ, sau đó quân X có thể đặt quân cờ của mình ở bất kì vị trí nào trên bàn cờ. Tiếp đến, nước đi thứ ba phải được đặt bên ngoài hình vuông 7×7. Tâm của hình vuông là quân O đầu tiên.

Cũng giống như quy tắc ở trên thì trong luật này quân X sẽ có nhiều cơ hội thắng hơn. Luật này đã được nâng cao hơn so với luật ở trên vì quân O phải đặt quân thứ hai của mình xa hơn so với luật Standard hoặc Pro. Từ đó trận đấu sẽ công bằng hơn và quân X sẽ có nhiều cơ hội hơn so với luật Pro. Luật này phù hợp với những trận đấu nghiêm túc bởi nó không quan trọng ai là người đi trước và ở đây cơ hội của quân X và quân O là như nhau.

Swap

Ở đây người khai cuộc sẽ đặt ba quân cờ đầu tiên của mình ở bất kì vị trí nào trên bàn cờ gồm hai quân X và một quân O, người chơi thứ hai sẽ có quyền quyết định mình là quân X hay quân O. Sau khi chọn xong thì trận đấu sẽ diễn ra như bình thường. Quy tắc này đã được mở rộng hơn so với ba quy tắc đã được đề cập ở trên. Người bắt đầu sẽ không được mở cờ quá có lợi.

Swap2

Người đầu tiên sẽ đặt ba quân cờ (2 quân X và một quân O) ở bất kì vị trí nào trên bàn cờ. Người chơi thứ hai lúc này sẽ có ba sự lựa chọn:
1 – Chọn quân O và đi tiếp quân cờ thứ tư.
2 – Có thể chọn quân X.
3 – Có thể đặt thêm hai quân cờ nữa (1 quân O và 1 quân X). Lúc này trên bàn cờ sẽ có 5 quân cờ và người chơi đó sẽ nhường cơ hội chọn quân cờ cho đối phương.

Cảm ơn rip001 đã tài trợ bản dịch này!

Nguồn: http://gomokuworld.com/gomoku/2

This Post Has 4 Comments

Leave a Reply